โปรโมทแฟรนไชส์ อย่างไรให้เวิร์ค ?

 

การทำการตลาดเพื่อขายแฟรนไชส์ให้ได้ผลนั้น คุณต้องรู้ใจผู้ซื้อแฟรนไชส์ก่อนว่า ทำไมผู้ซื้อยอมที่จะควักกระเป๋าจ่ายตังค์ให้คุณ สิ่งที่ทำให้คนอยากได้แฟรนไชส์ของคุณมาที่สุดก็คือ เห็นว่า ร้านของคุณขายดี มีลูกค้าเยอะค่ะ ก็อยากจะรวยอยากจะสำเร็จบ้างไงคะ

แต่ถ้ากิจการของคุณไม่ได้แรงขนาดนั้น ก็ต้องหาตัวช่วยโปรโมท กระตุ้นเพื่อให้เกิดความอยากได้ แต่จะทำยังไงล่ะคะ ? นี่คือข้อแนะนำ 

1.ตั้งวัตถุประสงค์ให้ชัดเจน

คนส่วนใหญ่ เวลาที่คิดจะโฆษณา ก็มักจะอยากบอกไปซะทุกอย่าง อยากขายสินค้าได้ อยากขายแฟรนไชส์ด้วย อยากโชว์ตัวเองด้วย หลายอย่างไปหมดค่ะ นั่นสเปะสปะ   มันสับสน เพราะตัวคุณเองยังสับสนเลยค่ะ ทำให้สิ่งที่คุณสื่อออกไปก็สับสนไปด้วยเช่นกันนะคะ

ดังนั้น ก่อนคุณจะทำการตลาด หรือโฆษณาประชาสัมพันธ์ใดๆ ขั้นแรก คุณต้องตั้งเป้าให้ชัดเจน เพียงอย่างเดียว ประเด็นเดียวเสียก่อนว่า คุณต้องการอะไรกันแน่ เช่น ต้องการเพิ่มยอดขาย ต้องการให้คนรู้จักแบรนด์สินค้าทั่วประเทศ หรือต้องการโปรโมทตัวเองให้เป็นคนดัง เป็นต้น และ ตอนนี้ เราต้องการทำการตลาด เพื่อหาคู่ค้า หรือ ขายแฟรนไชส์ใช่มั้ยละคะ ดังนั้นคุณต้องตั้งจุดประสงค์นี้ให้ชัดไปเลยค่ะ ว่าต้องการหาคนมาซื้อแฟรนไชส์ การตั้งจุดประสงค์ที่ชัดๆ จะทำให้คุณ มีแนวทางการทำตลาดที่ได้ผลดีกว่า ไม่ว่าจะเป็นการเลือกใช้ข้อความ ใช้รูปภาพ ใข้สื่อ รวมไปถึงการเลือกกลุ่มเป้าหมายได้ถูกต้อง ตรงจุดมากกว่าค่ะ เช่น ถ้าคุณจะขายสินค้า กลุ่มเป้าหมายคุณ ก็เป็นผู้บริโภคใช่มั้ยคะ แต่ถ้าคุณต้องการขายแฟรนไชส์ กลุ่มเป้าหมายของคุณก็คือ กลุ่มผู้ลงทุนซื้อกิจการ หรือคนอยากมีอาชีพใหม่ๆใช่ไหม เห็นมั้ยค่ะว่า คนละกลุ่ม คนละเรื่องกันเลยค่ะ

 

2.ใช้สื่อหลากหลายรูปแบบที่ทำได้

เท่าที่เห็นมา ในการให้คำปรึกษาแนะนำด้านการตลาดแฟรนไชส์ เจ้าของกิจการมาหลายๆท่านนะคะ   มักจะทำการตลาด ในวิธีการเดิมๆ ซ้ำๆกันค่ะ ซึ่งที่จริงแล้ว ถ้าคุณเปลี่ยนวิธีการ   หรือ ใช้พร้อมกันได้หลายช่องทาง ได้เลยค่ะ จะทำให้คุณได้พบกับกลุ่มเป้าหมาย ใหม่ๆ ที่กว้างขึ้น และมีจำนวนมากขึ้นค่ะ เช่น   เช่น ไปออกบูทงานแฟรนไชส์ เป็นสมาชิกของกลุ่มที่เกี่ยวข้อง ทำเวปไซต์ แนะนำกิจการทาง เฟสบุค ในไลน์ ในยูทูป ให้สัมภาษณ์สื่อต่างๆ หรือถ้ามีตังค์เยอะ อาจ ซื้อโฆษณาสื่อทีวี วิทยุที่มีกลุ่มเป้าหมายตรงกัน หรือซื้อป้ายโฆษณา หรือ จัดกิจกรรมสัมมนาอาชีพ หรือ แม้กระทั่งทำสื่อ วีดีโอ หรือ เสียง ติดโปสเตอร์ ภายในร้านของเราเอง ก็ได้ค่ะ แต่อย่างไรก็ตาม บางท่านบอกว่า การใช้ช่องทางอย่างนี้ ต้องเสียตังค์เยอะซิ   ถ้าอย่างนั้น ให้ดูข้อต่อไป

3.ฉลาดใช้งบ ต่ำสุด แต่ได้ผลคุ้มค่ากว่า

ต้นทุนของการทำการตลาด และการใช้สื่อของแต่ละคนมีมากน้อยไม่เท่ากันค่ะ แต่มีเทคนิคมาแนะนำ ถ้าเรามีประสบการณ์ที่เสียรู้มาเยอะแล้ว ก็ยิ่งเก่ง ได้ รู้ว่าทำแบบไหนมีผลตอบรับ แบบไหนไม่มีผลตอบรับ สิ่งที่ควรทำก็คืด เรียงลำดับ สื่อที่เวิร์คและไม่แพงก่อน ทำอย่างนี้นะคะ สมมุติว่า เรามีงบ 50,000 หรือ 1000,000 บาท   เราเรียงลำดับไว้เลยค่ะ ว่า วิธีไหน ได้รับผลตอบรับที่ดีที่สุด เราเรียงไว้อันดับที่ 1เลยค่ะ ได้ผลรองลงมาไว้เป็นอันดับที่ 2 ค่ะ เรียงไปจนถึงอันดับที่ได้ผลน้อยที่สุด จากนั้นดูที่งบประมาณของเรา ว่ามีเท่าไร เราตัดอันท้ายๆ ทิ้งไปก่อนเลยค่ะ จนเหลือรายการที่เหมาะกับงบประมาณของคุณ โอเคมั้ยคะวิธีนี้  

สิ่งที่หลายคนทำพลาด ในการทำการตลาดก็คือ การทุ่มงบประมาณไปสุดตัว แต่ไม่ได้อะไรกลับเข้ามาเลย เรื่องอย่างนี้เห็นบ่อยเสียด้วย เกิดขึ้น ซ้ำไป ซ้ำมา ซ้ำแล้ว ซ้ำอีกค่ะ

4.Content ต้องตรงจุด

 ต้องยอมรับเลยว่า Content is king ใช่เลยค่ะ คอนเท้นต์ ที่จริงเมื่อก่อนเราจะเรียกกันว่า ประเด็น หรือ เนื้อหา นั่นเอง ใครที่เก่งในการสร้างประเด็นเด่นๆ   หรือสร้างเรื่องราวเนื้อหาได้น่าสนใจ เป็นจุดได้เปรียบมากๆเลยค่ะ แต่ในความเป็นจริงแล้วเรื่องนี้ เป็นเป็นพรสวรรค์เหมือนกันนะคะ ต้องประมาณ พวกครีเอทีฟน่ะค่ะ

การสร้างเรื่อง หรือการทำคอนเท้นต์นั้น จะต้องตรงจุดค่ะ   บางคนอยากขายแฟรนไชส์นะคะ แต่ไปพูดเรื่องรายละเอียดของสินค้าซะเยอะแยะ   มันไม่ตรงจุดเลยค่ะ สิ่งที่เราต้องให้น้ำหนัก คือ เน้นย้ำ เนื้อหาที่ผู้ที่จะมาลงทุนกับเราเค้าสนใจค่ะ แต่ พวกเค้าสนใจอะไรเหรอค่ะ ?

ก็เรื่องเงินไงค่ะ เรื่องความมั่นใจว่า ถ้าเขาลงทุนไปแล้วจะได้ตังค์คืน มีกำไรดี มีความมั่นคงในอาชีพ

นี่ไงค่ะ ประเด็น เนื้อหา ที่ควรนำเสนอ สำหรับการตลาดเพื่อขายแฟรนไชส์ การนำเสนอในประเด็นอื่น เช่น พูดเรื่องการขายสินค้าทั่วไป มันเป็นคนละเรื่องกันเลยค่ะ เห็นมั๊ยคะ

แต่มีวิธีง่ายๆ ที่อยากจะแนะนำ คุณสามารถสร้างเนื้อหาได้โดย สมมุติว่า ตัวเอง กำลังจะไปซื้อกิจการอะไรสักอย่าง แล้วคุณต้องการรู้เรื่องอะไรบ้าง เช่น อยากรู้ว่ากิจการนี้ควรไปตั้งที่ไหน การลงทุนทั้งหมดต้องเท่าไหร่ เป็นค่าอะไรบ้าง กลุ่มลูกค้าจะเป็นใคร เป็นต้น เลือกธุรกิจนี้ไปทำได้ตังค์มั้ย   นี่คือหัวข้อ ที่คุณสามารถนำมาใช้ในการสร้างคอนเท้นต์มาเก็ตติ้งเพื่อขายแฟรนไชส์ของคุณได้ไม่ยาก หรือ เรียกว่า สร้างเนื้อหาดีๆ เพื่อแนะนำกิจการของคุณให้ตรงกับผู้สนใจต้องการ นั่นเอง

ยิ่งไปกว่านั้น   เนื้อหาที่ดีเหล่านั้น จะเป็น เหมือนต้นกำเนิด ที่คุณสามารถนำมาเผยแพร่ในช่องทางต่างๆ ได้อย่างกว้างขวาง ไม่ว่าจะใช้ลงในเวปไซต์ ทำคลิปขึ้นยูทูป ลงเฟส ส่งให้สื่อที่เกี่ยวข้อง มาทำเอกสารแจกลูกค้า เวลาไปออกบูท หรือ เวลาที่พบกลุ่มเป้าหมาย เป็นต้น

เห็นมั้ยล่ะคะว่า ถ้าคุณมีคอนเท้นต์ หรือ เนื้อหาที่ดี คุณก็เอาไปเผยแพร่ได้ทุกช่องทางเลยทีเดียว ซึ่งทำใให้คุณสมหวัง ได้เจอกลุ่มเป้าหมายไม่ยากเลยค่ะ แล้วคุณรู้มั้ยคะว่า ? เนื้อหาเหล่านี้ ถ้าอยู่บนโลกออนไลน์แล้ว ก็จะอยู่ตลอดกาลนาน นั่นก็คือ จะทำให้เรื่องราวของคุณ ถูกค้นเจอในโลกออนไลน์ ได้ อย่างไม่มีจุดสิ้นสุดเลยค่ะ นี่แหละ อิทธิพลของการสร้างคอนเท้นต์ ถึงได้ถูกเรียกว่า Content is king ไงคะ

อย่าลืมนะคะ Content ต้องตรงจุดค่ะ

แต่มีข้อควรระวังนะคะ คือ การให้ข้อมูลเกินจริง เช่น ลงทุนแฟรนไชส์คุณ จะคืนทุนในเวลา ปีเดียว ได้กำไร เดือนละเป็นล้าน อะไรทำนองนี้ ขอห้ามเลยนะคะ มันจะเข้าข่าย การหลอกลวงเลยค่ะ แล้วเป็นการฆ่าตัวเองด้วย ถ้าเขาไม่ได้จริง คุณซวยแน่ ที่ควรทำก็คือ ให้ข้อมูลที่ดี ชัดเจน ที่เหลือให้ผู้สนใจตัดสินใจเองค่ะ

5.ใช้มืออาชีพ

ถ้าคุณคิดแล้วว่า การทำการตลาดเพื่อขายแฟรนไชส์ ดูจะยากเกินไป หรือ อาจทำให้คุณเสียเวลา หรือ อาจทำให้ผิดพลาดเสียตังค์มากกว่า ลองใช้ทางลัด ให้มืออาชีพช่วยเลยค่ะ คุณสามารถหาผู้ที่ประสบการณ์ด้านนี้ อาจลองเชิญมาพูดคุยซัก สองสามราย ลองดูข้อเสนอ ราคา และประสบการณ์ของเขา เปรียบเทียบ และตัดสินใจด้วยตัวคุณเองได้เลยค่ะ

ทำการตลาดเพื่อขายแฟรนไชส์ ให้เวิร์ค ไม่ยากเลยค่ะ ถ้าคุณเข้าใจ

ถ้าต้องการผู้ช่วยมืออาชีพ ใช้บริการนี้ได้ค่ะ